top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนPeerapong Promchart

สถาปนิกนักประกอบ ขาใหญ่แห่งวงการ Prefab คนนี้คือ Jean Prouvé

อัปเดตเมื่อ 29 มี.ค. 2565







สถาปนิกนักประกอบ ขาใหญ่แห่งวงการ Prefab คนนี้คือ Jean Prouvé

...

แกเป็นคนฝรั่งเศส ชื่อจะอ่านแบบยากๆ คือถ้าอ่านติดสำเนียงฝรั่งเศสจะประมาณว่า ฌอง พรูเวค ที่เอาหยิบมาเล่าก็เพราะว่าผมเพิ่งไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งนานมากแล้ว เล่าถึงผลงานทั้งหมดของแก เลยมีความน่าสนใจตรงที่ตอนนี้วิธีคิดเกี่ยวกับการเช่นพื้นที่ระยะยาวเพื่อลงทุนทำธุรกิจดูมีความเป็นไปได้มากกว่าการไปลงทุนซื้อที่ดินมูลค่าหลายล้าน และลงทุนสร้างอาคารอีกต่อหนึ่ง

...

มันจึงเป็นที่มาของการหาโครงสร้างที่ทั้งประหยัดงบประมาณและรวดเร็วในการก่อสร้าง ระบบ Prefab (Prefabricated Building) จึงเป็นโจทย์ที่กลับมาในช่วงเวลานี้ (อีกแล้วววว) ผมเลยอยากชวนมารู้จักคุณปู่พรูเวคคนนี้แบบสั้นๆ

...

พรูเวคแกเป็นชาวฝรั่งเศสแบบว่าโคตรจะฝรั่งเศสเลย เกิดปี 1901 คือเป็นศิลปินกันทั้งบ้าน พ่อเป็นPainter แม่เป็นPianist (นักเปียโน) ตัวแกเองโตมากับเครื่องมือเครื่องไม้ โตมากับความเป็นโรงงาน ซึ่งฝรั่งเศสช่วงนั้นก็เพิ่งเป็นช่วงที่การปฏิวัติอุตสาหกรรมกำลังพีคของพีค (อย่าลืมว่าสังคมฝรั่งเศสตื่นตัวช้ากว่าเยอรมันและอังกฤษมากในเรื่องนี้ เพราะนิสัยไม่ชอบปฏิบัติของคนฝรั่งเศสเอง)

...

พรูเวคได้ชื่อว่าเป็นพวก Metal Craftsman แกชื่นชอบที่จะทดลอง/workshop กับอะไรที่เป็นผลผลิตแบบอุตสาหกรรมและ Mass Production ตั้งแต่เก้าอี้ เครื่องมือเครื่องใช้ในบ้าน ร้านค้า รถยนต์ ไปจนถึงบ้านถอดประกอบ หรือบ้าน Knock Down House ที่เราคุ้นเคยกันนี่แหล่ะ

...

พรูเวคนอกจากจะทำงานของตัวเองแล้ว แกยังเป็นซัพพอตเตอร์ให้สถาปนิกฝรั่งเศสดังๆคนอื่นอีก ที่เห็นชัดสุดน่าจะเป็น Le Corbusier ที่ร่วมงานกันเรื่องเฟอร์นิเจอร์ แต่ที่เจ๋งคือแกไปถึงจุดที่ร่วมสร้างฉากละครเวทีด้วย เป็นทุกอย่างให้เธอจริงๆ

...

แกถือว่าอายุค่อนข้างยืนถ้าเทียบกับศิลปินรุ่นๆ เดียวกันเพราะมาตายตอนปี 1984 และทิ้งองค์ความรู้งานวิศวกรรมถอดประกอบทิ้งไว้เยอะแยะ ในคลิปยูทูปมีการนำเสนอการเอางานแกมา Re Construction ใหม่ด้วยลองดูกันครับ

ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page