top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนPeerapong Promchart

WHAT WE CAN LEARN FROM FAILED PROJECTS ?

ทุกครั้งเราจะตั้งใจ record ทุกกระบวนงานของการทดลองวัสดุ (Materials Experiment) ไว้ ซึ่งในแต่ละโปรเจ็คก็จะถูกคิดอะไรแปลกๆ แต่อาจจะไม่ใหม่ออกมาบ้าง ส่วนใหญ่เราจะค้นหาวิธีเล่นแร่แปรธาตุกับปฎิกิริยาระหว่างเงื่อนไขของธรรมชาติ กับ ตัววัสดุที่จะเอามาประกอบอาคาร

...


ในโพสต์นี้เรามีความตั้งใจจะนำเอาส่วนหนึ่งของความล้มเหลวในกระบวนการทดลองในสตูดิโอของเรา ออกมาเผยแพร่ให้เห็นว่าเหนือเส้นของความคาดหมาย หรือผลที่จะได้รับ มันมีเงื่อนไขของธรรมชาติอีกหลายต่อหลายอย่างที่เรายังขาดองค์ความรู้เหล่านั้นเพียงพอ กระบวนการก่อรูปของสถาปัตยกรรมมันไม่ได้มีแค่ภาพปลายทางของความสำเร็จอย่างที่เราคุ้นชิน


FACADE CAKE SHOP:

Purpose of project work

การออกแบบเพื่อต้องการโชว์ความเป็นงานคราฟท์ที่สื่อถึงสินค้า เค้กที่เจ้าของร้านได้ทำเองกับมือ การออกแบบที่เน้นใช้วัสดุธรรมชาติ จึงเลือกใช้ไม้ที่นำมาทดลองมาเผาเพื่อให้เกิดสีสันที่คล้ายกับน้ำตาลไหม้ และนำมาเรียงเป็นชั้นๆ


Processes


เริ่มจากการตัดไม้ให้พอดีตามขนาดที่ต้องการ หลังจากนั้นได้นำไม้มาเผา บริเวณช่วงตรงกลางของไม้และไล่ระดับความไหม้ของสีไม้ไปตามขอบไม้ ในขณะที่เผา ไม้มีความงอตัว เนื่องจากความชื้นของไม้ จึงปล่อยให้เปลี่ยนไปตามธรรมชาติของไม้ และนำไม้ที่เผาเส้นไปร้อยกับสลิงที่ขึงไว้ เรียงระดับให้ดูเป็นชั้นๆตามต้องการ


Statement of the problem


ในขั้นตอนการติดตั้ง สลิงที่ใช้ร้อยตัวไม้มีการบิดเบี้ยว ในขณะการขนย้ายมาติดตั้ง ทำให้สลิงคืนตัวยาก ไม่สามารถดัดกลับมาในรูปแบบเดิมได้ จึงเกิดการเอียงและบิดเบี้ยวของตัวไม้ที่ใช้ร้อย มีผลให้ไม้บดบังการใช้งาน ทำให้ใช้งานยาก และการออกแบบเพื่อต้องการเล่นกับแสง จากการติดตั้งและใช้งาน ไม่สามารถเล่นกับแสงได้มากเท่าที่ต้องการ





COMBUSTION :

Purpose of project work


การทดลองสีของไม้ ที่ต้องการจะเก็บความเป็นไม้เดิมเอาไว้ เนื่องจากเรือนไม้เดิมเป็นไม้เก่า สีของไม้จึงแตกต่างกัน โดยหลีกเลี่ยงวิธีการทาสีเพราะจะทำให้กลบสีไม้เดิมและลวดลายของไม้ จึงได้ทดลองทำสีโดยใช้น้ำยาฟอกสีไม้ ความต้องการที่จะให้ไม้แต่ละชนิดมีสีที่ใกล้เคียงกัน


Processes


การทดลองจึงทดลองกับไม้แต่ละชนิดแตกต่างกัน เริ่มจากการที่นำไม้ที่ต้องการใช้ จากเรือนเดิมมาทดลอง ไม้จากเดิมมีหลากหลายชนิด และอายุการใช้งานแตกต่างกัน ได้นำน้ำยาฟอกสีมาทาไม้แต่ละชนิดเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของสีไม้


Statement of the problem


ในพื้นที่งานจริงมีการใช้งานของไม้หลายชนิด ในขั้นตอนการทดลอง มีการควบคุมทั้งระยะเวลาในการฟอก และความถี่ในการฟอก ผลลัพธ์ที่ออกมา สีของไม้แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันไป เนื่องจากไม้แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งความแข็งของเนื้อไม้ ความชื้นในเนื้อไม้ ที่มีผลต่อสีของไม้ที่เปลี่ยนแตกต่างกัน จึงไม่สามารถควบคุมสีของไม้ตามที่ต้องการได้





TIE DYE:

Purpose of project work



ต้องการทำเป็นผ้าม่านเพื่อกั้นพื้นที่ระหว่างพื้นที่ของโซนคาเฟ่และพื้นที่ครัวที่แยกกันชัดเจน การออกแบบที่ต้องการ นำผ้ามาชุบสีเพื่อทำลวดลาย และนำมาซ้อนกันเป็นชั้น เพื่อให้เกิดเป็นภาพภูเขาที่มีระยะและเกิดเป็นมิติขึ้นมา



Processes



โดยนำผ้า ชีฟองญี่ปุ่น ที่มีคุณสมบัติที่ดูดสีและมีความโปร่งแสงพอที่สามารถมองผ่านได้ นำผ้ามาชุบสีโดยใช้เทคนิคผ้ามัดย้อม วิธีการย้อมโดยการขึงผ้าบนราวและนำปลายผ้าจุมลงไปที่สี และควบคุมการจุมด้วยลมที่พัด ระดับของสีผ้าจึงมีความแตกต่างกัน



Statement of the problem



การย้อมครั้งสุดท้ายที่ต้องการให้สีที่ย้อมไม่โดดจนเกินไป จึงย้อมครั้งสุดท้ายทั้งผืน เพื่อต้องการให้สีเกลี่ยนเข้ากัน



เมื่อนำผ้าที่ที่ย้อมเสร็จแล้วมาซ้อมกัน ที่มีระยะห่างแต่ละผืนโดยประมาณ 10เซนติเมตร ผ้าไม่สามารถมองผ่านได้ จึงไม่เห็นมิติของสีที่ย้อม และสีย้อมไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศได้นาน สีจึงหลุดจากผ้า ไม่เห็นลวดลายของผ้า





PARTITION WOOD SHELF:

Purpose of project work


ชั้นวางกั้นพื้นที่ในร้านอาหารที่ต้องการนำมากั้นพื้นที่ระหว่างพื้นที่โต๊ะรับประทานอาหารและโต้ะนั่งทำงานในร้านอาหาร โดยการออกแบบจากวัสดุไม้ที่เหลือจากการทำงานออกแบบอื่นๆ มาออกแบบให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และต้องการเสริมล้อเลื่อนเพื่อให้เคลื่อนย้ายได้


Processes


เริ่มจากการเลือกไม้ที่สามารถใช้ได้ นำมาออกแบบ ศึกษาและหาวิธีการเรียงไม้ ที่สามารถใช้งานและเหมาะกับขนาดไม้ที่มีอยู่ และวิธีการประกอบโดยวิธีการ ใช้การร้อยไม้กับสลิงและทำสลักไม้ในการยึดเพื่อเสริมความแข็งแรง


Statement of the problem


เมื่อทำเสร็จแล้ว ได้มีการติดตั้งล้อเลื่อนเข้าไป เกิดปัญหาที่ชั้นวางไม่มีความมั่นคง เนื่องจากสัดส่วนของชั้นวางที่มีความสูงเกินไป ไม่มีความสมดุลกับตัวฐาน คาดว่าจะทำให้เกิดความอัตรายได้ในขณะย้ายและใช้งาน จึงได้มีการถอดล้อเลื่อนออก





STAINLESS STEEL BURNT


Purpose of project work


การทดลองวัสดุที่ต้องการนำสแตนเลสมาผ่านความร้อน เพื่อให้เกิดสีขึ้นบนตัวสแตนเลสเอง ต้องการทดลองวัสดุเพื่อค้นหาตัวเลือกวัสดุใหม่ๆ


Processes


โดยนำสแตนเลสแต่ละชนิดมาเผาไฟ โดยควบคุมความแรงของไฟจากหัวพ่นแก๊ส เพื่อไล่ระดับความแรงของไฟที่เผา ต้องการที่จะให้เกิดสีที่มีการไล่ระดับ และการการเปลี่ยนแปลงของสี ที่ถูกเผาในอุณหภูมิที่ต่างกัน


Statement of the problem


ในขณะที่เผา สีของสแตนเลสเริ่มเปลี่ยน แต่สแตนเลสที่ผ่านการสัมผัสจะทำให้เกิดสีที่เพี้ยนไม่ไล่ระดับตามที่ต้องการ และทำให้เห็นลายนิ้วมือบนสแตนเลสชัดเจน



ดู 81 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page